- மனிதனின் உண்மையான எதிரிகள் அவனுக்கு வெளியே இல்லை. அவன் உள்ளத்திலேயேதான் இருக்கிறார்கள்.
- சிவபுராணம், விநாயகர் புராணம் உள்ளிட்ட பல்வேறு புராணங்களில் அகத்தியரைப் பற்றிய செய்திகள் இடம்பெற்றுள்ளன.
தொல்காப்பியத்திற்கும் முற்பட்ட அகத்தியம் என்னும் தமிழ் இலக்கண நூலை எழுதியவர் குறுமுனி அகத்தியர். மகாகவி பாரதியார் தம் கவிதையொன்றில் இந்தச் செய்தியை உறுதிப்படுத்துகிறார்.
`ஆதிசிவன் பெற்றுவிட்டான் - என்னை
ஆரிய மைந்தன் அகத்தியன் என்றோர்
வேதியன் கண்டு மகிழ்ந்தே - நிறை
மேவும் இலக்கணம் செய்து கொடுத்தான்...'
என எழுதுகிறார் மகாகவி.
பதினெண் சித்தர்களுள் ஒருவராகக் கருதப்படும் அகத்தியரை குருமுனி என்றும் குறுமுனி என்றும் இருவிதமாகக் குறிப்பிடுகிறார்கள்.
முனிவர்களுக்கெல்லாம் குருவாக விளங்கும் பெருமையுடைய அவர், அவ்வகையில் குரு முனி ஆகிறார். குள்ளமான வடிவத்தின் காரணமாகக் குறுமுனியும் ஆகிறார்.
ராமனும் கண்ணனும் இருபெரும் இதிகாசங்களில் வரும் இருபெரும் தெய்வங்கள். ராமாயணமும் மகாபாரதமும் எல்லா இந்திய மொழிகளிலும் எழுதப்பட்டிருப்பதால் இவர்கள் இருவரையும் எல்லா இந்திய மொழிகளும் போற்றுகின்றன.
இவர்களுக்கு இணையாக எல்லா மொழிகளாலும் போற்றப்படும் பெருமை அகத்தியருக்கும் உண்டு. காரணம் ராமாயணத்தையும் மகாபாரதத்தையும் பேசும்போது, அவ்விரண்டு இதிகாசங்களிலும் இடம்பெறும் அகத்தியரைப் பற்றியும் அனைத்து இந்திய மொழிகளும் பேசுகின்றன.
தமிழில் முக்கியமான பல புலவர்கள் மாபெரும் சம்ஸ்க்ருத அறிஞர்களாக இருந்து இருக்கிறார்கள். அவர்களில் பெரிதும் குறிப்பிடத்தக்கவர்கள் கம்பரும் வில்லிபுத்தூர் ஆழ்வாரும்.
வால்மீகி ராமாயணத்தைக் கரைத்துக் குடித்தவர் கவிச்சக்கரவர்த்தி கம்பர் என்றால் வியாச பாரத்தில் உள்ளம் தோய்ந்தவர் வில்லிபுத்தூர் ஆழ்வார். அதனால்தான் சம்ஸ்க்ருத மொழியில் புனையப்பட்ட ராமாயணம் மகாபாரதம் ஆகிய இதிகாசங்கள் நமக்குத் தமிழில் கிடைத்தன.
ராமாயணத்தில் அதன் கதாநாயகனான ராமபிரான் மனச் சோர்வு அடைந்த தருணத்தில் அவருக்கு தைரியம் அளிப்பவராக அகத்தியர் வருகிறார். திருமால் ஈரடியால் உலகளந்தது போல் அகத்தியர் தமிழால் உலகளந்தவர் எனப் போற்றுகிறார் கம்பர்.
எந்த அம்பினாலும் ராவணனை வதம் செய்ய இயலவில்லையே என ராமன் சோர்ந்து போகிறான். அப்போது சூரியனை வழிபட்டு மனச் சோர்வு நீங்கப் பெறுவாயாக எனக் கூறிய அகத்தியர் ராமனுக்கு ஆதவனைப் போற்றும் `ஆதித்ய ஹ்ருதயம்` என்ற மந்திர சுலோகங்களை உபதேசம் செய்கிறார்.
அகத்தியர் காட்டிய வழியில் செயல்பட்டு உத்வேகம் பெறுகிறான் ராமன். அதன்பின் அவன் ராவணனை வதம் செய்கிறான்.
`ஆதித்த ஹ்ருதயம் புண்யம் சர்வ சத்ரு விநாசனம்` என்கிறது அந்த மந்திர சுலோகத்தின் பலனைச் சொல்லும் வரிகள். ஆகவே அகத்தியர் அருளிய ஆதித்ய ஹ்ருதய சுலோகத்தைப் பாராயணம் செய்வதன் மூலம் எதிரிகளை வெற்றிகொள்ளத் தேவையான மன வலிமையைப் பெற முடியும்.
மனிதனின் உண்மையான எதிரிகள் அவனுக்கு வெளியே இல்லை. அவன் உள்ளத்திலேயேதான் இருக்கிறார்கள். அகத்தியர் அருளிய ஆதித்ய ஹ்ருதயம், நம் உள்ளத்தின் உள்ளே ஒளிந்திருக்கும் காமம் குரோதம் முதலிய பகைவர்களை அழிக்கும் வல்லமை பெற்றது.
ராமாயணத்தில் தசரதரின் குலகுருவாக வரும் வசிஷ்டரின் சகோதரரே அகத்தியர் என்றும் ஒரு செய்தி உண்டு.
மகாபாரதத்திலும் அகத்தியர் வருகிறார். பஞ்ச பாண்டவர்களின் வனவாச காலத்தின்போது வியாச முனிவர் தருமபுத்திரரைச் சந்திக்கிறார். சோர்வடைந்த தருமபுத்திரருக்கு அகத்தியரின் கதையைக் கூறி அவனைத் தேற்றுகிறார் அகத்தியர்.
வாதாபி, இல்வலன் என்ற இரு அரக்கர்கள் சூழ்ச்சியால் முனிவர்களைக் கொன்று குவிதததையும் அகத்தியர் தம் ஆற்றலால் அவ்விரு அரக்கர்களையும் அழித்ததையும் மகாபாரதம் விவரிக்கிறது.
வாதாபி தன் மாய ஆற்றலால் ஆடாய் மாற, அந்த ஆட்டுக்கறியை முனிவர்களுக்குப் படைப்பான் இல்வலன். பின்னர் தன் சகோரனான வாதாபியை எங்கிருந்தாலும் வரச் சொல்லி அழைப்பான்.
முனிவரால் உண்ணப்பட்ட வாதாபி மீண்டும் அரக்க உரு எடுத்து அவர் வயிற்றைக் கிழித்துக் கொண்டு வெளிப்படுவான். அந்த முனிவர் இறந்து போவார்.
இவ்விதம் ஏராளமான முனிவர்களை அந்த அரக்க சகோதரர்கள் கொன்று குவித்து வந்தார்கள். அவ்விதமே அகத்தியரையும் கொல்ல அவர்கள் முனைந்தபோது நகைத்த அகத்தியர், தான் உண்ட வாதாபி ஜீரணமாகக் கடவது எனக் கூறியவாறே தம் வயிற்றைத் தடவிக் கொண்டார்.
அடுத்த கணம், வாதாபி மறுபடி உருப்பெற இயலாதவாறு ஜீரணமாகி விட்டான். இவ்விதம் வாதாபி அகத்தியரால் அழிக்கப்பட்ட கதையை மகாபாரதம் சொல்கிறது.
கம்பர் வில்லிபுத்தூரார் ஆகிய தமிழ்ப் புலவர்கள் சம்ஸ்க்ருதத்தில் தேர்ச்சி பெற்றிருந்தாலும் சம்ஸ்க்ருத நூல்களைப் படைக்கவில்லை. ஆனால் தமிழுக்கு இலக்கணம் வகுத்தவரும் மருத்துவ நூல்களைத் தமிழில் இயற்றியவருமான அகத்தியர், சம்ஸ்க்ருதத்திலும் நூல்கள் படைத்திருக்கிறார்.
ராமாயண மகாபாரத இதிகாசங்களில் மட்டுமல்ல, அவற்றிற்கும் முற்பட்ட வேதங்களிலேயே அகத்தியரைக் காண்கிறோம். ரிக்வேதத்தில் வரும் சில செய்யுள்கள் அகத்தியரால் எழுதப்பட்டவையே.
தமிழில் மருத்துவ நூல்களை எழுதிய அகத்தியர் வடமொழியிலும் அத்தகைய நூல்களை அருளியுள்ளார். அகத்திய சம்ஹிதை என்ற சம்ஸ்க்ருத நூல் ஒரு மருத்துவ நூலே.
வேத காலம், இதிகாச காலம் தொடங்கி, பின்னர் தமிழிலும் நூல்கள் புனைந்த அகத்தியர் பன்னெடுங்காலம் வாழ்ந்தவராக இருக்க வேண்டும். அவரின் அபாரமான அறிவாற்றலால் சம்ஸ்க்ருதம், தமிழ் ஆகிய இரு மொழிகளும் தழைத்தன.
தொல்லியல் நிபுணரான ஐராவதம் மகாதேவன், பல ஆதாரங்களை எடுத்துச் சொல்லி, அகத்தியர் வடக்கிலிருந்து தெற்கிற்கு வந்த புலவர் என்பது உண்மைச் செய்தியே என நிறுவுகிறார்.
சிவபுராணம், விநாயகர் புராணம் உள்ளிட்ட பல்வேறு புராணங்களில் அகத்தியரைப் பற்றிய செய்திகள் இடம்பெற்றுள்ளன.
சிவனுக்கும் பார்வதி தேவிக்கும் நடைபெற்ற திருமணத்தைக் காண எல்லா தேவர்களும் இமய மலைக்கு விரைந்தார்கள். இமய மலை இருந்த வடக்குப் பகுதி தாழத் தொடங்கியது. உலகைத் தடுமாறாமல் சமன் செய்து நிலை நிறுத்த வேண்டுமே?
சிவபெருமான் அகத்தியரை விந்திய மலையைத் தாண்டித் தெற்கே செல்லுமாறு அறிவுறுத்தினார். அவர் கட்டளைப்படியே அகத்தியர் தமிழகம் வந்தார். அகத்தியர் ஒருவரே அத்தனை தேவர்களுக்கும் சமமானவர் ஆகையால் வையம் தடுமாறாமல் நிலைநின்றது என்கிறது சிவபுராணம்.
விநாயக புராணத்தில் காவிரி தோன்றிய கதை சொல்லப்படுகிறது. அகத்தியரின் மனைவி லோபமுத்ரா நீர் வடிவம் உடையவள். அவளைத் தம் கமண்டலத்தில் தாங்கி நடந்தார் அகத்தியர்.
அவர் கமண்டலத்தைக் கீழே வைத்துவிட்டு ஜபதபங்களில் ஈடுபட்டபோது, காக வடிவாய் வந்த விநாயகர் தம் அலகால் கமண்டலத்தைத் தட்டிவிட்டார். உள்ளிருந்த தண்ணீர் பெருக்கெடுத்து ஆறாய் ஓடியது. அந்த நீரே காவிரி ஆயிற்று.
தான் சென்ற இடமெல்லாம் சோலைகளை விரித்துச் சென்றது காவிரி. கா என்றால் சோலை. எனவே அந்த வகையில்தான் காவிரிக்குப் பெயர் ஏற்பட்டது.
அகத்தியர் கடல் முழுவதையும் அருந்தியதாக ஒரு கதை உண்டு. தாரகன் என்ற அரக்கன் கடலுக்குள் ஒளிய இந்திரன் அவனை அழிக்க வழிதெரியாமல் திகைத்தான்.
அகத்தியரை அணுகி உதவி பெறுமாறு அறிவுறுத்தினார் பிரம்மதேவர். அவ்விதமே அகத்தியரிடம் உதவி கேட்டான் இந்திரன்.
அதற்கென்ன எனக் கடல்முன் வந்து நின்ற அகத்தியர், கையால் அள்ளிக் கடல் முழுவதையும் குடித்துவிட்டார். நீரின்றி வறண்ட கடல் நிலத்திற்குள் பிரவேசித்து தாரகனை வதம் செய்தான் இந்திரன்.
பின் மீண்டும் அவன் அகத்தியரிடம் வேண்ட அகத்தியர் தான் அருந்திய கடலை உமிழவே கடல்நீர் மறுபடித் தோன்றியது என்கிறது அந்தக் கதை. கம்ப ராமாயணத்திலும் இந்தக் கதை இடம்பெற்றுள்ளது.
தமிழகம் முழுவதையுமே ராவணனிடமிருந்து அகத்தியர் காத்தார் எனவும் ஒரு கதை சொல்லப்படுகிறது. ராவணன் தமிழகத்தைப் படையெடுத்து வெல்ல முற்பட்டபோது, மூவேந்தர்களும் அவனை வெல்வதெப்படி என அறியாது அகத்தியரை அணுகினார்கள்.
அகத்தியர் ராவணனை இசைப்போட்டிக்கு அழைத்தார். இசைந்தான் ராவணன். தாம் வெற்றி பெற்றால் தமிழகத்தின்மேல் அவன் படையெடுக்கலாகாது என நிபந்தனை விதித்தார் அகத்தியர். ராவணன் வீணை இசைத்தபின் அகத்தியர் பாடல் பாடலானார்.
அகத்தியர் பாடல் கல்லையும் கசிந்துருகச் செய்யும் ஆற்றல் கொண்டதல்லவா? ராவணன் வீணையை எந்தப் பாறையின்மேல் வைத்திருந்தானோ அந்தப் பாறை உருகி இளகி விட்டது!
அகத்தியர் பாட்டை நிறுத்தியதும் பாறை மறுபடி இறுகவே வீணை கல்லில் சிக்கிக் கொண்டது. அந்த வகையில் ராவணன் அகத்தியரிடம் வசமாய்ச் சிக்கிக் கொண்டான்.
அகத்தியர் மீண்டும் பாடல் இசைத்து கல்லை இளகச் செய்து ராவணனை வீணையை எடுத்துக் கொள்ளுமாறு பணித்தார். வீணையை எடுத்துக் கொண்ட ராவணன், நிபந்தனைப்படி தமிழகத்தின்மேல் போர் தொடுக்காமல் இலங்கை திரும்பினான். மூவேந்தர்களும் மகிழ்ச்சி அடைந்தார்கள் என்கிறது ஒரு கதை.
அகத்தியரிடம் அவ்வை கொண்டுவந்து சேர்த்த வாய்பேசாத சிறுவனான தேரையருக்குப் பேசும் ஆற்றலை வரவழைத்தவர் அகத்தியரே என்றும் பின்னர் தேரையர் அகத்தியரின் மாணவரானார் என்றும் அவரே தொல்காப்பியம் எழுதித் தொல்காப்பியர் எனப் பெயர் பெற்றார் என்றும் ஒரு பழங்கதை கூறுகிறது.
அகத்தியருக்குப் பன்னிரண்டு சீடர்கள் இருந்ததாகவும் அவர்களில் ஒருவர் சங்க காலப் பெண்பாற் புலவரான காக்கைப் பாடினியார் என்றும் ஒரு தகவல் கூறுகிறது.
தமிழகத்தில் அகத்தியர் அருவி, அகத்தியர் மலை, அகத்தியர் கோயில் போன்றவை காணப்படுகின்றன. வேதங்களிலும் இதிகாசங்களிலும் புராணங்களிலும் போற்றப்படும் அகத்தியர் வடக்கையும் தெற்கையும் இணைக்கும் கலாசார உருவகமாவார். அவர் நம் தமிழுக்கு இலக்கணம் வகுத்தவர் என்பது குறித்துத் தமிழர்களாகிய நாம் பெருமை கொள்ளலாம்.
தொடர்புக்கு,
thiruppurkrishnan@gmail.com